1
Quý khách
cần hỗ trợ ?

Tin tức Năng lượng 20/11/2020

Nội dung

Nhật Bản : Sự kiện OPEC+ hoãn kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 1

Người đứng đầu Hiệp hội Dầu mỏ Nhật Bản (PAJ) cho biết, dự kiến ​​một nhóm OPEC và các đồng minh của nó, được gọi là OPEC +, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các nhà sản xuất khác có khả năng sẽ trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng vào tháng Giêng. Việc cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày đã được thực hiện vào đầu năm nay để cố gắng chống lại tác động của sự sụt giảm nhu cầu gây ra bởi việc Covid 19 trên khắp thế giới. Các nguồn tin cho biết các thành viên OPEC + hiện đang nghiêng về việc trì hoãn kế hoạch đã được thống nhất trước đó là tăng sản lượng trong tháng 1 lên 2 triệu thùng / ngày.

Sugimori, người chủ trì công ty lọc dầu lớn nhất Nhật Bản Eneos Holdings Inc, cho biết nhu cầu xăng của Nhật Bản có thể giảm sâu trở lại vào tháng 12 và tháng 1 do sự gia tăng gần đây của nhiễm COVID-19. Nhu cầu xăng của Nhật Bản dự kiến ​​chỉ giảm 2% trong tháng 11 so với một năm trước đó. Nhưng sự sụt giảm có thể tăng lên tới 9% vào tháng 12 đến tháng 1, phù hợp với mức giảm đã thấy vào tháng 8 khi số ca nhiễm coronavirus tăng đột biến.

Tokyo đã nâng cảnh báo coronavirus lên mức cao nhất vào thứ Năm khi số lượng ca nhiễm mới hàng ngày tăng lên mức kỷ lục 534 và thống đốc của nó đã kêu gọi thận trọng tối đa khi mùa lễ cuối năm đến gần.


Ả Rập Xê-út và Nga trong cuộc đua trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc 2020

Ả Rập Xê-út và Nga đều tăng cường xuất khẩu dầu thô ngay cả khi đại dịch coronavirus ảnh hưởng đến nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay. Ả Rập Xê Út, nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc năm ngoái, đã xuất khẩu 1,6 – 1,7 triệu thùng/ngày từ tháng 1-11/2020, do việc giảm giá sâu đã thúc đẩy xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê Út trong tháng này. Nước này bắt kịp với Nga, quốc gia đã xuất khẩu khoảng 1,7 triệu thùng / ngày dầu sang Trung Quốc vào năm 2020, với Iraq ở vị trí thứ ba với khoảng 1,2 triệu thùng/ngày.

Ngành công nghiệp dầu mỏ đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khiến ngành du lịch tạm dừng. Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, là một trong số ít quốc gia tăng mua vào năm 2020, do người mua tận dụng tối đa giá thấp đầu năm, trong khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi từ quý II.

Lượng dầu thô của Ả Rập Xê Út đến Trung Quốc trong tháng 11 dự kiến ​​sẽ đạt từ 2,13 đến 2,24 triệu thùng / ngày. Nga dự kiến xuất khẩu 1,49 triệu thùng/ngày vào Trung Quốc trong tháng này, giảm so với 1,55 triệu thùng/ngày trong tháng 10.

Trong khi tất cả ba nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc đều tăng xuất khẩu hàng ngày trong năm nay, Iraq đã chứng kiến ​​sự gia tăng xuất khẩu dầu sang Trung Quốc lớn nhất cho đến nay vào năm 2020, một phần nhờ việc giao hàng vào các bể chứa thương mại do Sàn giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải nắm giữ.

Xuất khẩu dầu thô của họ sang Trung Quốc tăng gần 190.000 thùng/ngày trong 11 tháng đầu năm nay so với khối lượng cả năm 2019, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Vortexa.

 


Giá dầu ít thay đổi, đang trên đà tăng thứ ba hàng tuần liên tiếp

Giá dầu ít thay đổi, trên đà tăng tuần thứ ba liên tiếp, nhưng những lo ngại về nhu cầu bắt nguồn từ các ca coronavirus gia tăng và các đợt đóng cửa gia hạn ở một số quốc gia đã hạn chế mức tăng thêm.

Khả năng có vắc xin COVID-19 hiệu quả và hy vọng rằng OPEC và các đồng minh của họ sẽ duy trì sản xuất trong tầm kiểm soát đã thúc đẩy thị trường dầu trong tuần này.

  • Dầu thô Brent giao sau LCOc1 tăng 5 cent, tương đương 0,1% lên 44,25 USD / thùng vào lúc 0h55 GMT.
  • Hợp đồng dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Hoa Kỳ tích cực hơn CLc2 không đổi ở mức 41,90 USD / thùng. Hợp đồng WTI cho tháng 11 CLc1, hết hạn vào thứ Sáu, cũng không đổi ở mức 41,74 USD / thùng.
    Cả hai điểm chuẩn đều tăng hơn 3% cho đến nay trong tuần này, mức tăng hàng tuần thấp nhất trong ba tuần qua.

OPEC +, một nhóm bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và các nhà sản xuất khác, sẽ thảo luận về chính sách sản lượng của mình tại một cuộc họp vào ngày 30 tháng 11 và ngày 1 tháng 12.

Mặc dù sự gia tăng dai dẳng của các trường hợp COVID-19 tiếp tục đặt ra nghi ngờ về khả năng phục hồi nhu cầu, chênh lệch giá dầu Brent trong năm 2021 đã thu hẹp đáng kể do nhu cầu từ châu Á tăng mạnh và các thị trường vẫn hy vọng rằng OPEC và các đồng minh có thể gia hạn cắt giảm sản lượng.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi các dấu hiệu chuyển động về một thỏa thuận kích thích ở Washington.

Lãnh đạo đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell đã đồng ý nối lại các cuộc thảo luận về việc cung cấp thêm cứu trợ COVID-19 khi các trường hợp gia tăng trên khắp nước Mỹ. Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Bất kỳ thỏa thuận kích thích nào được thực hiện trước kỳ nghỉ lễ sẽ giúp giữ giá dầu thô ở gần ranh giới trên của phạm vi giao dịch gần đây”.

 


Việc chuyển hướng sang xe điện do Trung Quốc dẫn đầu giúp chấm dứt ‘kỷ nguyên dầu mỏ’

Sự chuyển hướng tích cực do Trung Quốc dẫn đầu sang xe điện dự kiến ​​sẽ làm giảm mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu 70% vào năm 2030 và sẽ giúp chấm dứt “kỷ nguyên dầu mỏ”. Theo Carbon Tracker, trong vòng 10 năm, Trung Quốc có thể tiết kiệm hơn 80 tỷ USD chi phí nhập khẩu dầu hàng năm khi các phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) ngày càng trở nên cạnh tranh.

Các tính toán của nó dựa trên một kịch bản “thận trọng” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán rằng xe điện sẽ chiếm 40% tổng doanh số bán xe hơi của Trung Quốc vào năm 2030 và chiếm 20% doanh số bán hàng ở Ấn Độ và các thị trường mới nổi khác. Chi phí nhập khẩu dầu cần thiết để cung cấp nhiên liệu cho một chiếc ô tô trung bình cao gấp 10 lần so với chi phí thiết bị năng lượng mặt trời cần thiết để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe điện.

Xe điện là một thành phần quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm thiểu khí nhà kính làm nóng lên khí hậu và cải thiện chất lượng không khí đô thị và Ấn Độ cũng đang đặt ra mục tiêu bán xe đầy tham vọng vào năm 2030.

Trung Quốc vẫn chưa ấn định ngày cấm sản xuất và bán ô tô truyền thống, nhưng một quan chức trong ngành cho biết vào tháng trước rằng xe NEV sẽ chiếm 50% tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2035, trong đó xe hybrid chiếm phần còn lại.


Mỹ có động thái nới lỏng các quy tắc an toàn cho việc khoan dầu ở Bắc Băng Dương

Chính quyền Trump đã đề xuất nới lỏng các quy định an toàn từ thời Obama đối với ngành công nghiệp dầu mỏ ở Bắc Băng Dương ngoài khơi Alaska để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác dầu trong khu vực. Đề xuất sẽ sửa đổi một bộ quy tắc từ thời Obama được tạo ra để cải thiện độ an toàn trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực sau khi một giàn khoan Shell mắc cạn ở Vịnh Alaska vào năm 2012. Công ty sau đó đã từ bỏ hoạt động khai thác dầu ở Bắc Cực và không có hoạt động khai thác ở đó.

Giờ đây, phần lớn diện tích của Hoa Kỳ ở Bắc Băng Dương – Biển Chukchi và một phần của Biển Beaufort – không còn giới hạn cho việc cho thuê dầu khí mới theo lệnh của thẩm phán năm 2019, điều này đã làm đảo lộn nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc mở các khu vực rộng lớn ở Bắc Cực và Đại Tây Dương cho thuê dầu. Biden cũng đã tuyên bố sẽ cấm tất cả các hoạt động khoan mới ở các vùng đất và vùng biển liên bang sau khi ông nhậm chức.

Nó sẽ loại bỏ đặc biệt yêu cầu các nhà khai thác dầu phải nộp một kế hoạch hoạt động chi tiết trước khi nộp một yêu cầu thăm dò. Chính quyền cũng sẽ đưa ra một quy tắc yêu cầu các nhà khai thác chứng minh rằng họ có thể nhanh chóng triển khai thiết bị ngăn chặn trong trường hợp tràn, chẳng hạn như ngăn xếp hoặc mái vòm.

Alaska Wilderness League, một nhóm bảo vệ môi trường, cho biết trong một tuyên bố rằng việc quay đầu lại làm tăng nguy cơ tràn dầu trong khu vực sẽ gây nguy hiểm cho động vật hoang dã và cộng đồng ven biển.

Trước khi có thể được hoàn thiện, đề xuất sẽ trải qua một giai đoạn lấy ý kiến ​​công chúng kéo dài 60 ngày sẽ bắt đầu sau khi các quy tắc được công bố trong Sổ đăng ký Liên bang. Người phát ngôn của BSEE không thể nói khi nào điều đó sẽ xảy ra.

 


Tồn kho xăng dầu của Hoa Kỳ đang giảm về mức bình thường

Tồn kho xăng dầu của Hoa Kỳ đang giảm về mức bình thường khi tình trạng dư thừa đầu năm nay do chiến tranh sản lượng giữa các thành viên OPEC + và làn sóng khóa cửa đầu tiên do dịch bệnh. Nhưng sự trỗi dậy theo chu kỳ của thị trường dầu phụ thuộc vào việc OPEC + tăng sản lượng theo thời điểm một cách thận trọng, vào việc nền kinh tế toàn cầu tránh được suy thoái kép và việc triển khai nhanh chóng vắc-xin coronavirus hiệu quả.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Mỹ ngoài dự trữ dầu chiến lược đã giảm thêm 11 triệu thùng trong tuần trước. Dự trữ xăng dầu của Mỹ hiện đã giảm 16 trong số 17 tuần qua với tổng cộng 124 triệu thùng kể từ giữa tháng 7. Sự sụt giảm đã đảo ngược hơn một nửa so với mức tăng 224 triệu thùng trước đó kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào giữa tháng 3.

Tồn kho xăng dầu thương mại của Mỹ đã được cắt giảm xuống 6% so với mức trung bình theo mùa trong 5 năm trước đó, giảm so với mức thặng dư 14% vào giữa tháng 7. Các kho dự trữ sản phẩm và dầu thô thương mại đều đã giảm xuống còn 6% trên mức trung bình, giảm từ mức cao nhất lần lượt là 19% và 12% vào giữa năm.

Sản lượng khai thác thấp hơn của các thành viên OPEC +, chuyển hướng xuất khẩu dầu sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, và một loạt cơn bão làm cắt giảm sản lượng ở Vịnh Mexico đều giúp giảm lượng tồn kho dư thừa.

Năm cơn bão và một cơn bão đã làm gián đoạn sản lượng dầu của Hoa Kỳ ở Vịnh Mexico trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 (“Vịnh Mexico chứng kiến ​​sự sụt giảm sản lượng dầu thô lớn nhất kể từ năm 2008 vào tháng 8”, EIA, ngày 18 tháng 11).

Đồng thời, các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đã cắt giảm thành công lượng dư thừa của các sản phẩm chưng cất trung bình như dầu diesel và nhiên liệu máy bay bằng cách tối đa hóa sản lượng xăng để thay thế.

CHUYỂN ĐỔI KHO HÀNG

Những chiến lược sản xuất đó hiện đang được đền đáp và sẽ đưa thị trường dầu toàn cầu trở lại trạng thái cân bằng vào cuối quý đầu tiên của năm 2021.

Một khi tồn kho sản phẩm giảm xuống gần mức trung bình 5 năm, các nhà máy lọc dầu sẽ phải tăng cường chế biến thô đáng kể để ngăn chặn sự xói mòn thêm trong kho dự trữ. Trong nhóm sản phẩm, một khi sản phẩm chưng cất đã giảm xuống gần mức trung bình, các nhà máy lọc dầu sẽ phải chuyển từ chế độ chạy xăng tối đa sang hoạt động bình thường hơn để ngăn chặn việc giảm dự trữ động cơ diesel và máy bay phản lực không mong muốn.

Việc chuyển từ tồn kho sang hoạt động bình thường sẽ tạo động lực đáng kể cho tiêu thụ dầu thô cũng như nguồn cung dầu diesel.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã chế biến dầu thô ít hơn khoảng 16% vào tuần trước so với mức trung bình theo mùa trong 5 năm qua trong khi tổng tiêu thụ sản phẩm chỉ giảm 3%.

Khoảng cách hiện tại giữa chế biến thô và tiêu thụ sản phẩm là khoảng 2 triệu thùng / ngày, sẽ phải thu hẹp khi tồn kho sản phẩm gần với mức bình thường.

Nếu nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi đồng thời và việc triển khai một loại vắc-xin hiệu quả cho phép hàng không chở khách quốc tế và các hoạt động kinh doanh bình thường khác phục hồi, thì sự thúc đẩy tiêu thụ dầu có thể rất lớn.

Các nhà giao dịch dầu thô đã bắt đầu dự đoán thị trường dầu mỏ toàn cầu thắt chặt, với mức chênh lệch lịch Brent được thắt chặt xuống dưới 10 cent contango mỗi tháng trong nửa cuối năm 2021.

Một biên độ hẹp như vậy sẽ không bao gồm chi phí lưu trữ và vận chuyển dầu thô, có nghĩa là dự trữ dự kiến ​​sẽ ở dưới mức trung bình 5 năm và giảm nhanh chóng vào thời điểm đó.

Biên lợi nhuận sản phẩm chưng cất dự kiến ​​cũng bắt đầu được cải thiện, với giá dầu thô và gasoil giao sau của châu Âu giao vào cuối quý đầu tiên và sau đó tăng hơn 2 USD / thùng so với mức thấp gần đây vào cuối tháng 10.

Những động thái về giá này đều bắt nguồn từ việc công bố các thử nghiệm vắc xin thành công kể từ đầu tháng, nhấn mạnh mức độ triển khai nhanh chóng một loại vắc xin hiệu quả cho phép các hoạt động bình thường trở lại.

Theo Reuters

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *